วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

เมนูแนะนำ ข้าวเหนียวอัญชัน

เมนูแนะนำ ข้าวเหนียวอัญชัน

"ข้าวเหนียวอัญชัน" เมนูแนะนำ อาหารเพื่อสุขภาพจาก ร้านอาหาร The Home อุบล ซึ่งได้นำดอกอัญชันมาแปรรูปและประยุกต์ทำเป็นเมนูอาหาร เพื่อให้ง่าย และสะดวกต่อการรับประทาน อัญชันนั้นเป็นพืชไม้เลื้อยที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ในดอกอัญชันนั้นมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ดี ทำให้เลือดสามารถไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้สะดวกขึ้น แต่สำหรับในผู้ที่เป็นโรคเลือดจางไม่แนะนำให้ทานเมนูอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของดอกอัญชันในการผลิต เนื่องจากในดอกอัญชันนั้นมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด

นอกจากจะได้คุณประโยชน์จากการทาน เมนูแนะนำ เมนูนี้แล้ว ท่านยังจะได้รับอรรถรสในการทานอาหารอีกด้วย เนื่องจากสีสันของดอกอัญชันที่แต่งแต้มลงบนเนื้อข้าว ทำให้มีลักษณะน่าตาที่น่าทานเป็นอย่างยิ่ง การทานอาหารให้อร่อยนอกจากรสชาติของอาหารที่สำคัญแล้ว น่าตาและสีสันของอาหารก็มีผลต่อความอร่อยของเมนูอาหารเช่นกัน นอกจากการนำดอกอัญชันมาแปรรูปเพื่อใช้เป็นน้ำสำหรับหุงข้าวแล้ว ดอกอัญชันยังสามารถนำมาสกัดเพื่อเอาน้ำ นำมาทำเป็นเครื่องดื่มได้ด้วย 

ขั้นตอนในการทำ เมนูแนะนำ ข้าวเหนียวอัญชัน โดยเริ่มจากการนำดอกอัญชันมาสกัดเพื่อเอาน้ำ ในขั้นตอนนี้ถ้าหากต้องการน้ำอัญชันที่หอมแนะนำให้ใส่ใบเตยลงไปต้มกับดอกอัญชันด้วย เมื่อน้ำเดือดนำมากรองเอากากดอกอัญชัน และใบเตยออก จากนั้นนำน้ำที่ได้ไปใช้หุงข้าวแทนน้ำเปล่า  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น