วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เมนูแนะนำ มะเขือเทศอบแห้ง

เมนูแนะนำ วันนี้เราจะพาไปเอาใจชาวรักสุขภาพที่ชอบทาน มะเขือเทศเป็นชีวิตจิตใจกัน หรือใช้เป็นอีกหนึ่งเมนูสำหรับท่านที่เบื่อทานมะเขือเทศสดๆ กันแล้ว นั่นคือ มะเขือเทศอบแห้ง ซึ่งสูตรที่จะนำมาแนะนำให้ได้ลองทำทานกันนั้น เป็นอีกสูตรที่สามารถทำทานกันได้เองที่บ้านง่ายๆ ที่สำคัญยังถือเป็นอาหารว่างที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะมะเขือเทศนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ดีต่อผิวพรรณ หากเราทานมะเขือเทศติดต่อกันทุกวัน จะช่วยให้มีสุขภาพผิวที่ดี

ว่าแล้วก็มาเริ่มลงมือทำมะเขือเทศอบแห้งกันได้เลย เริ่มจากการคัดสรรเลือกใช้มะเขือเทศกัน แนะนำให้ใช้มะเขือเทศราชินี เพราะเป็นพันธุ์ที่มีผิวค่อนข้างแข็งแรง ที่สำคัญกรอบอร่อยกว่าพันธุ์อื่นๆ จากนั้นเมื่อเราได้มะเขือเทศมาแล้วก็นำมาล้างทำความสะอาดพักไว้ จากนั้นเตรียมน้ำปูนใสสำหรับแช่ เมนูแนะนำ โดยในน้ำปูนใสให้ผสมเกลือเข้าไปด้วย เพื่อความกลมกล่อมของรสมะเขือเทศอบแห้ง เมื่อเตรียมน้ำสำหรับแช่มะเขือเทศเสร็จแล้ว ต่อมาก็มาลงมือทำมะเขือเทศสำหรับลงแช่ในน้ำปูนใสกัน โดยการค่อยๆ กรีดบริเวณผิวมะเขือเทศ แต่ไม่ต้องให้ขาดออกจากกัน กรีดให้พอเอาไส้มะเขือเทศออกมาได้ อย่าลืมบีบเอาน้ำมะเขือเทศบางส่วนออกด้วย แล้วนำลงแช่ในน้ำปูนใสได้เลย

เมื่อได้มะเขือเทศที่แช่ในน้ำปูนใสมาเรียบร้อยแล้ว ก็มาจัดเรียงมะเขือเทศใส่ในหม้อต้ม ที่ละชั้นๆ โดยในแต่ละชั้นให้เติมน้ำตาลเข้าไป จากนั้นนำไปเคี้ยวด้วยไฟอ่อนๆ ห้ามคนโดยเด็ดขาด และไม่ต้องเติมน้ำ เนื่องจากเมื่อเคี่ยวไปซักพัก น้ำจากมะเขือเทศก็จะออกมาเอง เราค่อยๆ เคี้ยวจนกว่าน้ำเชื่อมจะซึมเข้าไปในผิวมะเขือเทศ พอน้ำเชื่อมซึมเข้าผิวมะเขือเทศเรียบร้อยแล้ว ก็ยกลงพักไว้ให้เย็น ก็จะได้มะเขือเทศอบแห้ง เมนูแนะนำ แสนอร่อยไว้ทานอร่อยๆ ที่บ้านกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น