วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เมนูแนะนำ กุ้งเผามันเยิ้ม

เมนูแนะนำ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปล้วงความลับ ร้านอาหาร ในการทำกุ้งเผาทานกันเล่นๆ ที่บ้าน นั่นคือ "กุ้งเผามันเยิ้ม" พร้อมวิธีในการผากุ้งออกเป็น 2 ซีก และวิธีในการทำน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด แต่ก่อนอื่นที่เราจะมาเริ่มลงมือทำกุ้งเผากัน เราก็ต้องมาจัดเตรียมวัตถุดิบหลักอย่างกุ้งกันเสียก่อน โดยเริ่มจากการเลือกซื้อกุ้งตัวโตๆ เนื่องจากกุ้งตัวใหญ่จะมีมันกุ้งที่ปริมาณเยอะกว่ากุ้งตัวเล็ก จากนั้นเมื่อทำการเลือกซื้อกุ้งแล้ว ก็นำกุ้งมาล้างทำความสะอาด แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

จากนั้นเมื่อล้างทำความสะอาดกุ้งเสร็จแล้ว ต่อมาก็จะมาถึงขั้นตอนของการผ่า เมนูแนะนำ ตัวกุ้งกัน โดยเริ่มจากหันหัวกุ้งเข้าหาลำตัวแล้วใช้กรรไกรตัดเปลือกของลำตัวกุ้งทั้งสองด้าน เสร็จแล้วหันลำตัวกุ้งที่ตัดแล้วเข้าหาลำตัว เพื่อตัวเปลือกบริเวณหัวกุ้ง แล้วใช้มีดคมๆ ผ่าเนื้อกุ้งลงไปตามแนวยาวของกรรไกรที่เราตัดเปลือกกุ้งเอาไว้ ดึกเส้นสีดำที่กลางหลังกุ้งออก ในส่วนของหัวกุ้งให้เราค่อยๆ ใช้กรรไกรตัดเหยื่อบริเวณหัวกุ้งออก จะเห็นขี้กุ้ง(มีลักษณะสีดำ)อยู่ติดกับมันกุ้ง ให้เราค่อยๆ ดึงขี้กุ้งออก ในกรณีที่ขี้กุ้งแตกไม่ต้องตกใจ ให้เราดึงในส่วนขี้กุ้งที่ดึงออกมาได้ แล้วนำหัวกุ้งไปเปิดผ่านน้ำเพื่อล้างเอาขี้กุ้งออก วิธีนี้จะช่วยให้มันกุ้งไม่เสียหายตามไปด้วย เพียงเท่านี้ก็จะได้สวยๆ นำไปเผาทานกัน

เมื่อได้กุ้งสำหรับเผาทานกันแล้ว ต่อไปก็จะมาทำ "น้ำจิ้มซีฟู้ดส์" รสเด็ดไว้ทานกับกุ้งเผามันเยิ้มกัน โดยน้ำจิ้มซีฟู้ดส์ เมนูแนะนำ นี้ ประกอบไปด้วยวัตถุดิบสำหรับทำ ดังนี้ กระเทียมสับ รากผักชีสับ พริกขี้หนูเขียว/แดงสับละเอียด โหรพาซอย น้ำเชื่อม น้ำปลา น้ำมะนาว วิธีทำก็โดยการนำส่วนผสมทุกอย่างมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน พร้อมปรุงรสให้เรียบร้อยตามรสชาติที่ต้องการ

  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น