วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เมนูแนะนำ Dorayaki(どら焼き, どらやき)

เมนูแนะนำ Dorayaki(どら焼き, どらやき)


เมนูแนะนำ Dorayaki(どら焼き, どらやき) สุดยอดขนมจานโปรดของโดราเอมอน แมวหุ่นยนต์สีฟ้าสุดน่ารักของโนบิตะ ขวัญใจเด็กๆ ทุกยุคทุกสมัย แต่เดิมขนม Dorayaki ต้นฉบับแบบญี่ปุ่นนั้นไม่มีการใส่ไส้ คือเป็นแผ่นแป้ง Dorayaki ธรรมดาๆ ทานคู่กับเครื่องดื่มชาร้อน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน หน้าตาของขนม Dorayaki จึงเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนไป

สูตรขนม Dorayaki ที่จะพาเพื่อนๆ มาล้วงความลับ เมนูอาหาร ให้ได้ทำ เมนูแนะนำ ทานกัน ยังคงเป็นสูตรในแบบฉบับดั้งเดิม ที่ทอดโดยใช้กระทะไฟฟ้าในการทอด เพราะจะสามารถควบคุมอุณหภูมิความร้อนได้ง่าย ไม่เหมือนการทอดแบบใช้เตาถ่ายทอด ซึ่งจะควบคุมอุณหภูมิความร้อนได้ยาก หากไฟเตาถ่านอ่อนเกินไป จะทำให้แป้ง Dorayaki แบนไม่ขึ้นฟู ส่วนถ้าไฟของเตาถ่านแรงมากจนเกินไปก็จะทำให้แป้ง Dorayaki ไหม้ก่อนที่จะสุก เอาละเมื่อทำความเข้าใจกับเคล็ดไม่ลับ และประวัติบางส่วนของขนม Dorayaki มาเพียงพอแล้ว ต่อมาเราก็มาเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมกับเสียก่อน ซึ่งประกอบไปด้วย ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำผึ้ง ผงฟู น้ำเปล่า แป้งเค้ก และวัตถุดิบสำหรับทำไส้ขนม ประกอบไปด้วย ถั่วแดงกวน วิปปิ้งครีม น้ำตาลไอซิ่ง และเมื่อจัดเตรียมวัตถุสำหรับทำขนมพร้อมไส้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็มาเริ่มลงมือทำขนมสุดโปรดของโดราเอมอนกันได้เลย เริ่มจาก ตีไข่ผสมน้ำตาลให้ขึ้นฟู แล้วใส่น้ำเปล่า น้ำผึ้ง และแป้งตีผสมให้เข้ากัน นำแป้งที่ตีขึ้นฟูแล้วไปแช่เย็นประมาณ 30 นาที ในระหว่างนี้เราก็มาจัดเตรียมไส้ขนมไปพร้อมๆ กัน เริ่มจากการนำน้ำตาลไอซิ่งมาตีผสมกับวิปปิ้งครีมจนขึ้นฟูสวย ใส่ถั่วแดงกวนผสมลงไปคนให้รวมเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อวัตถุดิบแป้ง และไส้พร้อมแล้ว ต่อมาก็มาทอดแป้งกันได้เลย โดยการทาน้ำมันไปที่กระทะพอประมาณ แล้วค่อยๆ หยอดแป้งลงกระทะในลักษณะกลมๆ พอแป้งด้านบนขึ้นฟองเดือด ให้พลิกด้านแล้วทอดต่ออีกซักครู่ จะได้แผ่นแป้ง Dorayaki ที่รอการใส่ไส้เข้าไป พักแป้งให้พออุ่นแล้วตักไส้ถั่วแดงที่ทำไว้ใส่เข้าไป เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนม Dorayaki สุดโปรดของโดราเอมอนไว้ทานที่บ้านแล้ว

เมนูแนะนำ ขนมสุดโปรดของโดราเอมอน เป็นขนมที่ทำทานได้เองที่บ้านง่ายๆ ด้วยมีวิธี และวัตถุดิบในการทำที่ไม่ยุ่งยาก หรือซับซ้อน ทั้งวัตถุดิบยังสามารถหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย เห็นอย่างนี้แล้ว เราจะต้องเสียตังค์ในการซื้อขนมทานกันทำไม สู้ทำทานเองที่บ้านและยังสามารถนำไปแบ่งปันให้เพื่อนบ้านแสนน่ารักของเรา ได้ลองทานฝีมือเราอีกด้วย  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น