วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เมนูแนะนำอาหารอีสานเจ้าเก่า

เมนูแนะนำอาหารอีสานเจ้าเก่า ส้มตำยายเอ๋


เมนูแนะนำจากร้านส้มตำยายเอ๋ คงจะหนีไม่พ้นเมนูแนะนำอย่างส้มตำ ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่มีรสชาดอีสานจ๋าจริงๆ และเป็นรสชาดที่มีความเป็นเอกลักษณ์ คือจะมีลักษณะรสชาดแบบที่ชาวบ้านตำทานเอง เนื่องจากใช้ปลาร้าที่ทำขึ้นเอง ไม่เหมือนส้มตำตามร้านที่จะซื้อปลาร้ามาใช้ รสชาดส้มตำลักษณะนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบส้มตำรสชาดอีสานแท้ๆ เท่านั้น เพราะจะมีกลิ่นคาวปลาร้า เมนูอาหารที่ได้ลองทาน คือ ส้มตำ (ตำไทย และตำลาว), แคปหมูกระจก, เนื้อทอด, มันทอด และข้าวเหนียว และอีกเอกลักษณ์ของอาหารประเภทส้มตำ คือจะเผ็ดนำทุกอย่าง แล้วค่อยหวาน หรือเค็ม ตามแต่ชนิดของส้มตำนั้นๆ


+ ตำลาว
เมนูตำลาวของร้านส้มตำยายเอ๋ จะออกรสชาดแนวอีสานดั้งเดิมของแท้ และจะกลายเป็นเมนูแนะนำสำหรับท่านที่ชอบทานส้มตำรสชาติเช่นนี้ หัวใจหลักของส้มตำก็คือตัวปลาร้าที่ใช้ ซึ่งร้านยายเอ๋รสชาดของปลาร้ายังไม่เป็นสากลเหมือนร้านส้มตำร้านอื่น รองลงมาก็เห็นจะเป็นเรื่องความเผ็ดของส้มตำ ซึ่งต้องยกให้ร้านยายเอ๋เลย เพราะใช้พริกสดที่ตำใหม่ๆ ไม่ได้ตำทิ้งไว้อย่างร้านอื่นๆ 


+ ตำไทย
แม้ชื่อจะบอกว่าเป็นตำไทย แต่ร้านก็ยังคงรักษาเอกลักษณ์เรื่องรสชาดให้เป็นแนวอีสานเช่นเดิม เนื่องจากทางร้านยังคงใส่ปลาร้า และความเผ็ดที่คงที่ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นตำไทยจะต้องไม่ใส่ปลาร้า และเปรี้ยว หวาน นำเผ็ดซะส่วนใหญ่ โดยรวมแล้วจึงสรุปได้ว่าส้มตำร้านยายเอ๋จะเป็นเมนูแนะนำ สำหรับท่านที่ชอบรสชาดอาหารแบบอีสานดั้งเดิมจริงๆ 


+ เนื้อทอด มันทอด และ แคปหมูกระจก
เมนูกินเล่นคู่กับส้มตำร้านนี้ ถือว่ายังไม่โอเคเท่าไหร่ มีเพียงแคปหมูกระจกที่จัดว่าใช้ได้ที่สุด ส่วนเมนูกินเล่นอย่างเนื้อทอด และมันทอด ยังไม่ค่อยโอเคเท่าที่ควร เพราะเนื้อทอดยังมีกลิ่นเหม็น และมันทอดอมน้ำมันแถมยังรสชาดเค็มจนเกินไป ส่วนเมนูปิ้งไก่หรือปลาเผาที่เป็นของกินคู่กันกับส้มตำนั้น ทางร้านกลับไม่ได้ทำขาย ซึ่งทั้งสองเมนูนี้จัดว่าเป็นของที่ต้องกินคู่กับส้มตำที่จาดไม่ได้ ทำให้รู้สึกผิดหวังเล็กน้อย


+ ข้าวเหนียว
ข้าวเหนียวก็เป็นอีกหนึ่งเมนูแนะนำให้ทานคู่กับส้มตำ ซึ่งจะได้อรรถรสมากกว่าการทานข้าวจ้าวคู่กับส้มตำ ร้านยายเอ๋ถือว่าสามารถเลือกใช้ข้าวในการหุงได้ดี คือเลือกใช้ข้าวเหนียวเก่าในการหุง ซึ่งจะให้กลิ่นหอมมากกว่าข้าวเหนียวใหม่  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น