วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เมนูแนะนำอาหารทำง่าย

เมนูแนะนำ "กุ้งนึ่งมะนาว" อาหารทำง่าย


เมนูแนะนำอย่าง "กุ้งนึ่งมะนาว" จัดเป็นเมนูอาหารที่สามารถทำทานเองได้ที่บ้านง่ายๆ ด้วยวีธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก และใช้วัตถุดิบที่หาได้ในตู้เย็น อีกทั้งเวลาในการทำก็ใช้เวลาไม่นาน เหมาะสำหรับท่านที่ทำอาหารไม่เป็น หรือกำลังหัดทำอาหารง่ายๆ แบบต้องการกำลังใจในการหัดทำอาหาร 
สำหรับใครที่ชอบทานอาหารทะเลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คงจะไม่พลาดสำหรับการทำเมนูแนะนำจานนี้ทาน ซึ่งวัตถุดิบหลักในการทำคือ กุ้ง นั่นเอง แม้ว่าบ้างท่านอาจคิดว่าทานกุ้งแล้วโคเลสเตอรอลจะสูง แต่แท้จริงแล้วโคเลสเตอรอลที่ได้จากกุ้งนั้น เป็นโคเลสเตอรอลชนิดดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในเรื่องการลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ นอกจากนี้กุ้งยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมาย อาทิเช่น เกลือแร่ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายกระปี้กระเปร่า
สำหรับเมนูแนะนำจานนี้นอกจากจะได้คุณประโยชน์จากกุ้งแล้ว ยังจะได้ประโยชน์จากเครื่องเคียงสมุนไพรที่ใช้ทำน้ำจิ้มอีกด้วย เพราะเครื่องเคียงที่ใช้ในการทำน้ำจิ้มนั้น ประกอบไปด้วย พริกสด ที่จะช่วยให้ระเผาผลาญของร่างกายสามารถทำงานได้ดี มีสารเพิ่มความสุขอย่างเอ็นโดรฟิน หรือประโยชน์จากกระเทียม ที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาล หรือจะเป็นประโยชน์จากมะนาว ที่มีฤทธิ์ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ และประโยชน์จากรากผักชี ที่จะได้ใยอาหารสูง ซึ่งช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย

ส่วนผสมในการทำ กุ้งมะนาว
1. กุ้งขาวแกะเปลือกผ่าหลัง 2. รากผักชีสับละเอียด 3. กระเทียมสับละเอียด 4. พริกขี้หนูสับละเอียด
5. มะนาว 6. น้ำปลา 7. น้ำตาล

วิธิทำ
1. ลวกกุ้งให้สุก (ใส่ใบโหระพาพร้อมการลวกกุ้ง จะทำให้กุ้งมีกลิ่นหอม)
2. การทำน้ำจิ้มโดยการใส่น้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำตาลคนให้เข้ากัน
3. ใส่รากผักชี กระเทียม และพริกขี้หนูสับละเอียด แล้วคนให้เข้ากัน
4. ราดน้ำจิ้มใส่กุ้งที่ลวกสุกแล้ว และโรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ พร้อมเสริฟ

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นแล้วน้ำลายไหล เป็นเมนูอาหารที่น่าจะทำทานได้เอง...ขอบคุณนะคะที่ช่วยแนะนำเมนูอาหารที่สามารถทำทานได้เองที่บ้าน

    ตอบลบ